Nếu bạn cần hỗ trợ hãy gọi ngay cho hotline 24/7: 0935018887

Các loại inox và khả năng chống rỉ sét mỗi loại

Nhắc tới inox nhiều người vẫn lầm tưởng inox thì sẽ không bị rỉ sét. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Inox có rất nhiều loai và mỗi loại đều có đặc tính và khả năng chống ăn mòn khác nhau. Một số loại inox thông dụng như inox 201, inox 304, inox 316. Sau đây các bạn cùng TaKing tìm hiểu về các loại inox và khả năng chống rỉ của mỗi loại cũng như cách khắc phục khi bị rỉ của mỗi loại nhé.

1. Các loại inox

Inox hay còn gọi là thép không rỉ có đặc tính khó bị ăn mòn, khó rỉ và có độ bền vượt trội. Inox được làm từ các hợp kim Niken, sắt, crom... Trong đó, thành phần Niken sẽ quyết định độ bền của sản phẩm. Dưới đây là các loại inox thường thấy trong thị trường hiện nay.

- Inox 201: Có khả năng chịu lực tốt nhưng khả năng chống ăn mòn còn hạn chế

- Inox 304: Có tính chống ăn mòn vượt trội và được sử dụng phổ biết nhất trong đời sống hàng ngày.

- Inox 316 và inox 316L: 2 loại này thì bao gồm cả yếu tố chịu lực tốt và chống ăn mòn vượt trội. Tuy nhiên giá thành 2 loại này khá cao. Có nhiêt đô nung nóng cao trên 500 độ C nên ít phổ biến hơn inox 304.

2. Inox có bị rỉ không?

Inox có bị rỉ không? Là thắc mắc của rất nhiều người khi lựa chọn các đồ vật được làm từ chất liệu này. Có nhiều người mặc định rằng inox thì không thể bị rỉ nếu bị rỉ thì không phải là inox.

Sự thật là, khả năng chống rỉ, chống ăn mòn của inox sẽ bị thay đổi bởi các thành phần hóa học và môi trường sử dụng. Ví dụ như khả năng chống rỉ của inox 304 sẽ tốt hơn inox 201.Nhưng so với inox 316 thì lại kém hơn. Ngoài ra, các bạn cũng dễ dàng nhận thấy khản năng chống rỉ, chống ăn mòn của inox sẽ bị ảnh hưởng nhiều tại 2 môi trường vùng đồng bằng và vùng ven biển. Nếu gia đình bạn quan tâm tới tính năng chống rỉ, chống ăn mòn của inox thì tốt nhất nên lựa chọn các đồ vật được làm từ inox 304 trở lên.

2.1 Khả năng chống rỉ của inox 201

Như đã nói ở trên, inox 201 cũng là một trong các loại inox phổ biến. Tuy nhiên khả  năng chống ăn mòn, chống rỉ của loại này không được cao. Inox 201 thường chỉ được lựa chọn để sử dụng trong các môi trường khô ráo, sạch sẽ và không có hóa chất, không dùng cho những nơi có độ PH<3. Nhưng inox 201 lại có khả năng chịu lực cực tốt.

2.2. Khả năng chống rỉ của inox 304

Inox 304 khi ở trong môi trường khô ráo sẽ có khả năng chống rỉ tuyệt vời. Trong cuộc sống hiện nay, bạn dễ dàng bắt gặp một số đồ vật được làm bằng inox 304 như phụ kiện bếp. Vì nó chống ăn mòn tốt, sáng bóng và có tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, inox 304 đảm bảo vệ sinh an toàn thực phảm nên được ứng dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, so với inox 316 thì inox 314 vẫn còn có hạn chế nhất định như:

- Khả năng chống ăn mòn của inox 304 tốt nhưng tại môi trường có tính axitcao hay vùng ven biển thì inox 304 chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mọi người trong thời gian dài. Bề mặt inox 304 khi tiếp xúc lâu ngày với khí hậu ven biển hoặc dùng trực tiếp dưới nước mặn sẽ xuất hiện tình trạng xỉn màu, có rỉ sét bám trên bề mặt.

Chính vì vậy, nếu nhu cầu sử dụng của bạn là tại các vùng ven biển, tiếp xúc với nước biển hoặc các môi trường có tính axit cao thì nên xem xét và lựa chọn các loại vật liệu được cấu tạo từ inox 316 hoặc inox 316L.

2.3. Khả năng chống rỉ của inox 316 và inox 316L

So với inox 304 thì inox 316 và inox 316L ít phổ biến hơn. Tuy nhiên đây lại là loại vật liệu số 1 trong các ứng dụng như: động cơ máy bay, tàu thuyền, thiết bị y tế, hoặc các đô vật ngâm trong nước mặn, nước biển tiếp xúc thường xuyên trong môi trường axit.

Inox 316 và inox 316L được cấu tạo với thành phần chủ yếu là Crom, Niken và được bổ sung thêm Molypdeum. Molypdenum được bổ sung vào inox 316 sẽ giúp cho loại inox này có khả năng chống ăn mòn với clorua một cách hiệu quả tốt nhất. Điển hình như môi trường vùng ven biển. Inox 316 sẽ có khả năng chống rỉ lâu dài và hiệu quả nhất.

Nhìn chung, inox cũng có thể bị rỉ sét nếu bạn sử dụng chúng trong môi trường không phù hợp với đặc tính mà nó sở hữu.

- Inox 201 chịu bền tốt nhưng chống rỉ kém nhất nên chỉ nên sử dụng nơi khô ráo và sạch sẽ.

- Inox 304 chống rỉ tốt nhưng dùng lâu trong môi trường axit sẽ bị xỉn màu và bắt đầu xuất hiện tình trạng rỉ sét.

- Inox 316 và inox 316L có khả năng chống rỉ tốt nhất. Có thể sử dụng hiệu quả trong môi trường vùng ven biển.

3. Cách tẩy rỉ sét trên các loại inox

Rỉ sét là lớp vảy bám trên bề mặt sắt thép, inox có màu nâu, nâu đỏ hoặc đỏ và nó rất dễ vỡ. Rỉ sét thường được hình thành do quá trình oxy hóa. Tức là sắt kết hợp với oxy khi có mặt nước hoặc không khí ẩm. Lớp rỉ sét này không có tác dụng bảo vệ sắt thép hay inox bên trong. Ngược lại nếu để kéo dài lâu ngày sẽ gây phá hủy kết cấu của sản phẩm. Và làm mất tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Khi gặp tình trạng này các bạn có thể áp dụng các biện phát sau để tẩy rỉ sét trên inox nhé.

3.1. Dùng nước vo gạo

Nước vo gạo là thứ rất quen thuộc hàng ngày có khả năng tẩy rỉ sét trên inox rất tốt. Đối với các đồ vật gia dụng như xoong nồi các bạn có thể áp dụng ngay phương pháp này để tẩy rỉ cho inox.

Các thực hiện:

- Ngâm đồ vật bằng inox bị rỉ sét trong nước vo gạo khoảng nửa ngày.

- Sau đó dùng khăn à có thể dễ dàng làm sạch lớp rỉ sét bám trên inox.

3.2. Dùng phèn chua

Phèn chua là một loại muối của nhôm, có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cũng như đời sống cong người. Trong số đó, phèn chua có tác dụng loại bỏ rỉ sét trên inox rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Pha 1 lít nước và 50g phèn chua sau đó đun sôi và để nguội

- Dùng một chiếc khăn nhúng vào dung dịch vừa pha bên trên

- Vắt khô khăn rồi chà lau những nơi bị rỉ trên đồ dùng inox là bạn có thể loại bỏ lớp rỉ một cách dễ dàng.

3.3 Dùng hỗn hợp chanh + muối

Hỗn hợp chanh + muối có tác dụng rất hiệu quả trong việc vệ sinh nhà cửa và có thể loại bỏ rỉ sét trên inox một cách hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Dùng 3-4 quả chanh và 1 bát muối.

- Dùng muối phủ lên bề mặt inox bị rỉ sét

- Lấy chanh vắt lên trên bề mặt muối và để nguyên khoảng 2-3 giờ. Các vết rỉ trên inox sẽ được đánh tan.

- Dùng vỏ chanh chà trực tiếp lên bề mặt inox để loại bỏ rỉ sét và làm sáng bóng bề mặt.

3.4. Dùng baking soda kết hợp giấm ăn

Thành phần hóa học của baking soda là axit nên nó có tính mài mòn và làm sạch cực tốt. Đối với inox bị rỉ bạn cũng có thể dùng hỗn hợp baking soda + giấm ăn để tẩy rỉ trả lại vẻ ngoài sáng bóng inox.

Cách thực hiện:

- Cho khoảng 2 muỗn baking soda vào một chiếc cốc

- Thêm 1 chút giấm vào để hỗn hợp phản ứng sôi lên. Nếu còn hơi đặc thì bạn có thể cho thêm một chút giấm nữa.

- Khuấy đều hỗn hợp và bôi hỗn hợp đó lên inox bị rỉ sét.

- Chờ khoảng 1-2 tiếng sau đó rửa lại bằng nước và xà phòng.

Trên đây là một số loại inox, khả năng sử dụng cũng như các cách để xử lý khi inox bị rỉ sét hiệu quả nhát. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có những kinh nghiệm để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất cho gia đình mình nhé.